banner
Ngày 1 tháng 7 năm 2022

Vận tải hàng hóa qua cảng biển tiếp tục giữ đà tăng

Ngày đăng: 05/10/2021
Lượt xem: 296

 

Dù chịu ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19, nhưng vận tải biển 8 tháng qua vẫn giữ đà tăng trưởng trên 4% so với cùng kỳ năm 2020. Để giữ đà tăng trưởng và phát triển ngành hàng hải, ngoài việc đẩy mạnh việc đào tạo, xây dựng đội ngũ thuyền viên trong nước đáp ứng nhu cầu vận tải biển, cần phải nghiên cứu gói vaccine riêng cho thuyền viên

 

 

 

Theo thống kê, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt 481.557.000 tấn tăng 04% so với cùng kỳ năm 2020, cụ thể: Hàng xuất khẩu đạt 121.507.000 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020; Hàng nhập khẩu đạt 151.276.000 tấn, bằng với cùng kỳ năm 2020; Hàng nội địa đạt 207.556.000 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020; Hàng quá cảnh bốc dỡ 1.217.000 tấn; Khối lượng hàng hóa container đạt 16.699.000 Teus, tăng 18% so với năm 2020 (trong đó hàng xuất khẩu đạt 5.450.000 Teus, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020; hàng nhập khẩu đạt 5.503.000 Teus, tăng 21%; hàng nội địa đạt 5.746.000 Teus, tăng 16%).

 

 

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - ông  Hoàng Hồng Giang, Cục Hàng hải Việt Nam đang tích cực triển khai các giải pháp khuyến nghị của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), đề xuất hàng loạt các giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động vận tải biển và thuyền viên. Trong đó, kiến nghị Bộ GTVT các chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thuyền viên như: Miễn trừ một số khoản phí, lệ phí, ưu tiên tiêm vaccine và tạo thuận lợi trong công tác thay thế/hồi hương thuyền viên. Đặc biệt là đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ có cơ chế bố trí gói vaccine riêng cho thuyền viên. Hiện một số chủ tàu gây khó cho thuyền viên trên hệ thống quản lý dữ liệu, không cho thuyền viên đi tàu khác khai thác, vấn đề xây dựng hệ thống quản lý giúp chủ tàu sàng lọc được thuyền viên yếu kém, lựa chọn được nhân lực tốt… cần có chính sách quản lý chặt chẽ hơn.

Cũng theo ông Giang, trong giai đoạn trước mắt, các doanh nghiệp vận tải biển cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng hải khu vực đề xuất địa phương bố trí nguồn vaccine cho thuyền viên. Riêng vấn đề thay thế/hồi hương thuyền viên ở nước ngoài, các doanh nghiệp cần thống kê chi tiết số lượng thuyền viên có nhu cầu, lịch trình dự kiến rõ ràng để Cục Hàng hải có cơ sở cụ thể đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Bộ Ngoại giao có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ.

Cần ưu tiên tiêm vaccine cho thuyền viên

 

Một trong những vấn đề “nóng” hiện nay là vấn đề tiêm vaccine cho thuyền viên, đảm bảo an toàn cho lực lượng đang ngày đêm duy trì các tuyến vận tải biển, giúp chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu được xuyên suốt. Theo thống kê của Văn phòng IMO Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại có gần 6.200 thuyền viên Việt Nam được tiêm vaccine COVID-19 (5.007 thuyền viên được tiêm mũi; 1.191 thuyền viên được tiêm mũi 2). Trong đó, số thuyền viên đang làm việc trên tàu được tiêm vaccine là hơn 4.800 người, số lượng thuyền viên dự trữ tại địa phương là gần 1.400 người. Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - TGĐ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), đơn vị đang sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước (gần 70 tàu) với hơn 4.000 thuyền viên cho biết, từ khi COVID-19 xảy ra đến nay đã có 21 thuyền viên của VIMC trên tổng số hàng trăm thuyền viên Việt Nam bị nhiễm COVID-19.

Trong điều kiện thuốc men, thiết bị y tế luôn thiếu thốn lực lượng thuyền viên vẫn phải cần mẫn điều động tàu an toàn trên biển. Công tác chữa trị chỉ dựa vào sự tự thân và trông chờ vào sự tư vấn từ xa của các cơ sở y tế. quá trình làm việc rất khó khăn và khắc nghiệt. Hiện, IMO đã có thông tri kiến nghị các quốc gia thành viên công nhận thuyền viên là nguồn lao động chủ chốt; Đồng thời, ban hành nhiều nghị quyết về việc tạo thuận lợi cho việc thay đổi thuyền viên, tiếp cận chăm sóc y tế và di chuyển trong đại dịch. Do đó, rất mong cơ quan chức năng tạo điều kiện hơn nữa để thuyền viên Việt Nam có được thuận lợi hơn trong việc thay thế, hồi hương, tiêm chủng vaccine... để bảo vệ người đi biển, duy trì được chất lượng nhân lực thuyền viên, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

 

Theo đại diện Công ty Vận tải biển Biển Đông, thời gian qua, khó khăn đối với đội tàu vận tải container hiện tại là thời gian vào cảng chỉ hơn 10 tiếng. Thuyền viên đến cảng nếu tiêm vaccine phải di chuyển đến khu vực chỉ định, thời gian cho công tác tiêm chủng có thể không phù hợp với thời gian tàu ở cảng. Do đó, Cục Hàng hải cần báo cáo Bộ GTVT có ý kiến đề nghị các địa phương bố trí lực lượng triển khai tiêm vaccine khi tàu đến tiêm tại cảng, tại tàu, tạo thuận lợi hơn nữa trong việc tiếp cận vaccine cho thuyền viên. 

Các tin tức khác:

Kết luận của chủ tịch tại cuộc họp thườn...

Thiệp chúc mừng năm mới 2022 của Chủ tịc...

Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

THƯ VIỆN ẢNH
© 2014 - HỘI CẢNG - ĐƯỜNG THỦY - THỀM LỤC ĐỊA VIỆT NAM
Địa chỉ: © 2014 - HỘI CẢNG - ĐƯỜNG THỦY - THỀM LỤC ĐỊA VIỆT NAM
Email: vapo.vn@gmail.com


Chịu trách nhiệm sản xuất: GS. TSKH Nguyễn Ngọc Huệ
Chủ tịch Hội Cảng - Đường thủy và Thềm lục địa Việt Nam
 
Bản quyền thuộc về Hội Cảng - Đường thủy và Thềm lục địa Việt Nam. All Rights Reserved